Cảnh báo cuộc gọi “tặng quà tri ân”
12:37:00 | 10-06-2023

Thời gian gần đây, Bkav nhận được nhiều phản ánh từ khách hàng về việc được gọi điện thông báo nhận quà tri ân, nhưng thực chất là lừa đảo. Chiêu này không mới và rất phổ biến, lần này kẻ lừa đảo mạo danh hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử.

Công thức chung của kẻ xấu là gọi điện tự xưng nhân viên các siêu thị, sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Eco Mart, Shopee, Lazada…, chúc mừng người dùng được lựa chọn nhận quà tri ân. Nếu đồng ý, khách hàng được yêu cầu trả phí vận chuyển hoặc phí hỗ trợ, hoặc truy cập đường link gửi qua Zalo để cung cấp thông tin nhận quà.

Chuyên gia Bkav phân tích, bằng nhiều cách kẻ xấu thu thập được thông tin cá nhân của người dùng, bao gồm số điện thoại, họ tên và có thể là thông tin các giao dịch mua hàng… sau đó sử dụng cho các kịch bản lừa đảo. Nếu thành công, chúng có thể đánh cắp thông tin đăng nhập Facebook, email… hoặc nghiêm trọng hơn là tài khoản ngân hàng. Ở tình huống khác, người dùng có thể bị lừa chuyển tiền trực tiếp cho kẻ xấu.

Để không trở thành nạn nhân, người dùng cần cảnh giác với các cuộc gọi tặng quà trúng thưởng, tuyệt đối không tin và làm theo các yêu cầu qua điện thoại. Đặc biệt, tạo thói quen xác minh thông tin với hãng qua số hotline, đồng thời hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội, tránh bị kẻ xấu thu thập.

Bkav